Guestpost โฟสฟรี ถ้าคุณมีสาระดีๆ ที่นี่เราให้คุณได้แบ่งปัน

Notifications
Clear all

ไม่ต้องไปไกลถึงประเทศพม่า ก็สามารถสักการะ พระธาตุอินทร์แขวนจำลองได้ ที่จังหวัด วัดพระธาตุอินทร์แขวนจำลอง จังหวัดแพร่

1 Posts
1 Users
0 Likes
180 Views
thanunchai
(@thanunchai)
Posts: 2530
Member Moderator Registered
Topic starter
 

พระธาตุอินทร์แขวนจำลอง พระธาตุประจำปีเกิด ปีจอ ตั้งอยู่ที่ ศูนย์ปฏิบัติธรรมมหาโพธิวงศาจริยาราม พุทธอุทยานดอยผาสวรรค์ เฉลิมพระเกียรติ ร.9 อำเภอเมืองแพร่ จังหวัดแพร่ ห่างจากตัวจังหวัดแพร่ประมาณ 25 กิโลเมตร นับว่าเป็นพระธาตุอินทร์แขวนจำลองที่งดงามใกล้เคียงกับของจริงที่ประเทศพม่ามาก นอกเหนือจากได้มาสักการะพระธาตุแล้ว ระหว่างทางจะเป็นประติมากรรมทางพุทธศาสนาบนเขาสูงอย่างเด่นชัด เช่น พระพุทธชยันตรีองค์พระผุดที่ใหญ่ที่สุดในไทย พระพุทธรูปองค์ยืนปางค์ประทานพร เจดีย์ชเวดากอง ทั้งยังได้สูดอากาศที่บริสุทธิ์ พร้อมชื่นชมกับวิวธรรมชาติที่สวยงามกลางหุบเขา อีกด้วย

เมื่อประมาณ 600 กว่าปี ณ บริเวณแห่งนี้เป็นพื้นที่ป่าที่อุดมสมบูรณ์ มีภูเขาหินปูน หินตั้ง กระจัดกระจายอยู่ทั่วบริเวณ ซึ่งเป็นเทือกเขาแหล่งกำเนิดของแม่น้ำแม่แคมและลำห้วยต่างๆ เกิดเป็นน้ำตกไหลหล่อเลี้ยงทำการเกษตรผ่านในตัวเมืองแพร่ไหลลงสู่แม่น้ำยม
ภายในพุทธอุทยานมีทางเดินขึ้นไปนมัสการพระธาตุอินทร์แขวนประมาณ 200 เมตร จากที่จอดรถ (ซึ่งจอดรถได้ไม่มากนัก นักท่องเที่ยวควรระมัดระวัง โดยเฉพาะช่วงเทศกาล) โดยทางเดินขึ้นนั้นเป็นขั้นบันไดและบางช่วงเป็นทางซีเมนต์ มีสิ่งศักดิ์สิทธิ์ที่ตั้งอยู่ภายในบริเวณเดียวกัน ได้แก่ พระพุทธชยันตรี มหัศจรรย์รอบพระพุทธบาท ถ้ำศิลาบรรณคูหา ซึ่งมีร่องรอยของสมบัติของคนโบราณและพระพุทธรูป

 

ในอดีตตามตำนานเล่าว่า ลำห้วยแม่แคมเป็นเส้นทางเดินทางของเจ้าหลวงเมืองพลนคร(เมืองแพร่)เพื่อเดินทางไปหาของป่าและพักผ่อนอาบน้ำตก ตลอดจนหลีกภัยสงครามและ ได้เอาทรัพย์สินมีค่ามาซ่อนไว้ที่นี่ด้วย พอบ้านเมืองสงบสุขทางเจ้าหลวงเมืองพลนคร(เมืองแพร่)และบริวารก็ได้เดินทางกลับลงไปครองเมือง โดยซ่อนสมบัติที่มีค่าไว้ที่นี่ แต่พอกลับมาก็หาก็ไม่เจอเพราะบริเวณที่ซ่อนหรือฝังไว้นั้นกลายเป็นป่ารกทึบ

ปี พ.ศ.2553 ได้รับหนังสือสำคัญแสดงเข้าร่วมโครงการอนุรักษ์พื้นที่ฟื้นฟูป่าไม้ร่วมกับพระสงฆ์ในพื้นที่ป่าไม้เป็นที่พักสงฆ์ศูนย์ปฏิบัติธรรม อาณาเขตส่วนใหญ่เป็นสวนหินงอก หินตั้งขนาดเล็ก ขนาดใหญ่เป็นจำนวนมาก ในระหว่างหินตั้ง หินงอก ทางศูนย์ได้ปลูกกล้วยน้ำหว้า กล้วยหอมทอง กล้วยไข่ พืชผักสวนครัวอื่นๆ เพื่อประกอบอาหาร บนหน้าผาตั้งได้ก่อสร้างเป็นพุทธสถาน มีพระธาตุอินทร์แขวนซึ่งจำลองมาจากประเทศพม่า พระเจ้าชยันตีมหัศจรรย์ พระเจ้าทันใจ พระเจ้าสำเร็จเร็วพลัน พระเจ้าหยกทิพย์ พระไม้ขนุนมงคลคลคีรีศรีภูมิทิพย์ พุทธอุทยานดอยผาสวรรค์ ถือได้ว่าเป็นหนึ่งเดียวของประเทศไทยเป็นแหล่งต้นบุญ ต้นน้ำ ต้นป่าและต้นไม้ ดินแดน โอโซนอันดับ 7 ของประเทศไทย ที่หากไปถึงเมืองแพร่ ต้องไปสัมผัส พระธาตุอินทร์แขวนจำลองสักครั้ง

 

#วัดพระธาตุอินทร์ แขวน พม่า
#พระ ธาตุ อินทร์ แขวน อยู่ที่ไหน
#พระธาตุอินแขวน แพร่ Pantip
#พุทธ อุทยาน ดอยผา สวรรค์ จังหวัดแพร่
#พระธาตุที่พม่า
#พระธาตุอินทร์แขวน พม่า pantip
#พระธาตุอินแขวน ทําไมไม่หล่น
#วัดนาคูหา

 
Posted : 20/01/2022 9:36 am
Share: