Guestpost โฟสฟรี ถ้าคุณมีสาระดีๆ ที่นี่เราให้คุณได้แบ่งปัน

Notifications
Clear all

สัมผัสความเย็น ได้ทุกฤดูที่ “ช่องเย็น” อุทยานแห่งชาติแม่วงก์ จังหวัดกำแพงเพชร

1 Posts
1 Users
0 Likes
165 Views
thanunchai
(@thanunchai)
Posts: 2530
Member Moderator Registered
Topic starter
 


“ช่องเย็น” ตั้งอยู่ใน อุทยานแห่งชาติแม่วงก์ อำเภอปางศิลาทอง จังหวัดกำแพงเพชร อยู่ห่างจากอุทยาน ฯ 28 กิโลเมตร เป็นจุดสูงสุดของถนนคลองลาน-อุ้มผาง สูง 1,340 เมตร จากระดับน้ำทะเล เป็นแหล่งท่องเที่ยวที่มีลมพัดเย็นตลอดทั้งปี เนื่องจากตั้งอยู่ระหว่างภูเขาที่มีสายลม พัดผ่านตลอดเวลา ทำให้สภาพอากาศเย็นสบาย อุณหภูมิเฉลี่ยทั้งปีประมาณ 20 องศา จึงถูกขนานนามว่า “ช่องเย็น” มีพันธุ์ไม้ที่หาชมยาก กล้วยไม้ เฟิร์น มอสดำ (Treefern) และตามต้นไม้เป็นที่เกาะอาศัยของ ฝอยลม มอส ไลเคน รากอากาศ หรือกล้วยไม้ มีมนตร์เสน่ห์ความสวยงามกลมกลืนกัน กลายเป็นอีกจุดที่น่ามอง น่าหลงใหล นอกจากนี้ ช่องเย็น อีกทั้งยังเป็นถิ่นอาศัยของนกหลากหลายชนิด จึงเป็นแหล่งดูนกที่สำคัญแห่งหนึ่งของเมืองไทย

ระหว่างทางขึ้นไป ช่องเย็น จะพบกับ โมโกจูน้อย อีกหนึ่งจุดชมวิวพาโนรามาที่สวยงามมากเห็นภูเขาสุดลูกหูลูกตา ถือว่าเป็นอีกหนึ่งถนนลอยฟ้าที่สวยงามที่สุดแห่งหนึ่งของประเทศไทย ทางขึ้นไม่ชันได้ชันมาก แต่โค้งเยอะเลยทีเดียว

นอกจากนั้นยังมีจุดชมดวงอาทิตย์ขึ้นที่ “ภูสวรรค์” สูงจากระดับน้ำทะเลปานกลาง 1,429 เมตร มองเห็นทิวทัศน์ภูเขาสลับซับซ้อน มีช่องเห็นแสงอาทิตย์ตัดกับเมฆหมอก โดยเฉพาะช่วงเช้ามืดจะมีปุยเมฆขาว สวยงามไปทั่วอ้อมอกขุนเขา เสมือนยืนอยู่บนสวรรค์ แต่ต้องเดินเท้าระยะทาง 300 เมตร แต่ทางชันตลอดทาง ช่วงแรกเป็นบันไดปูน ช่วงใกล้ถึงเป็นทางดิน ใครจะขึ้นแนะนำเตรียม น้ำดื่มไปด้วยนะค่ะ เพราะเหนื่อยเอาเรื่องเหมือนกัน

อีกจุดหนึ่งจุดชมวิวกิ่วกระทิง ตั้งอยู่หลักกิโลเมตรที่ 81 เป็นหน้าผา เป็นจุดชมวิวยามเช้าที่สามารถมองเห็นทัศนียภาพของป่ารอบๆ ได้อย่างสวยงาม และจุดชมวิวขุนน้ำเย็น จุดชมพระอาทิตย์ขึ้นอีกจุด อยู่หลักกิโลเมตรที่ 89 ที่ช่องเย็นมีบ้านพักและมีลานกางเต้นท์สำหรับนักท่องเที่ยว ส่วนห้องน้ำก็สะดวกสบาย เพียงพอต่อการให้บริการ

ส่วนใครที่จะกางเต้นท์นอนต้องนำติดตัวขึ้นไปเอง เพราะทางอุทยาน ฯ งดให้บริการเช่าเต้นท์และเครื่องนอน เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรน่า และอีกสิ่งสำคัญที่ควรติดตัวมาด้วยคือ ผ้าพลาสติก เสื้อกันหนาว โลชั่นกันแมลง และถุงสำหรับนำขยะลงไปทิ้ง เพราะช่องเย็นไม่สามารถกำจัดขยะได้ ตะเกียงหรือไฟฉาย เพราะไฟฟ้ามีให้ใช้ตั้งแต่เวลา 17.00-21.00 น.

เนื่องจากสถานการณ์ โควิด 19 ผู้ที่ต้องการพักแรม ต้องจองการเข้าอุทยานแห่งชาติผ่านแอปพลิเคชัน QueQ สแกนไทยชนะเข้าออกทุกครั้ง สวมหน้ากากอนามัยตลอดเวลา เว้นระยะห่าง เพื่อพักผ่อน เที่ยวชมความสวยงามของธรรมชาติในอุทยานแห่งชาติอย่างปลอดภัย ไร้กังวล

นักท่องเที่ยวที่มาเยือนที่นี่ แค่ได้สัมผัสกับธรรมชาติ อากาศที่เย็นสบายทั้งปี ชมพระอาทิตย์ขึ้นและตกดิน ก็ถือว่าคุ้มกับการได้มาเยือน ช่องลมแล้วหล่ะค่ะ

#ช่องเย็น กําแพงเพชร 2565
#อุทยานแห่งชาติแม่วงก์ pantip
#อุทยานแห่งชาติแม่วงก์ ที่พัก
#อุทยานแห่งชาติแม่วงก์ นครสวรรค์
#ช่องเย็น วันนี้
#อุทยานแห่งชาติ ช่องเย็น เปิด ไหม
#ช่องเย็น เปิดไหม
#อุทยานแห่งชาติแม่วงก์ รีวิว

 
Posted : 22/03/2022 5:14 pm
Share: