Guestpost โฟสฟรี ถ้าคุณมีสาระดีๆ ที่นี่เราให้คุณได้แบ่งปัน

Notifications
Clear all

ไปเมืองเลย อย่าลืมแวะสักการะวัดสวยที่พระอุโบสถและเจดีย์ ก่อสร้างด้วยศิลาแลงทั้งหลังที่วัดเนรมิตวิปัสสนา

1 Posts
1 Users
0 Likes
127 Views
thanunchai
(@thanunchai)
Posts: 2530
Member Moderator Registered
Topic starter
 

วัดเนรมิตวิปัสสนา ตั้งอยู่บนเนินเขา ที่อำเภอด่านซ้าย ห่างจากพระธาตุศรีสองรัก (พระธาตุคู่เมือเลย)เพียงเล็กน้อย พระอุโบสถของวัดเป็นลักษณะแบบทรงไทย ก่ออิฐถือปูน หลังคามุงด้วย กระเบื้องเซรามิก ฝาผนังเป็นศิลาแลง พื้นของอุโบสถปูด้วยหินแกรนิตสีชมพู ประตูหน้าต่างเป็นไม้มะค่าแผ่นเดียว เมื่อเข้ามาในพระอุโบสถจะพบ กับความงดงามของพระประธานปางมารวิชัย ซึ่งมีพุทธลักษณะคล้ายกับพระพุทธชินราชโอสถ จำลองแบบมาจาก วัดมหาธาตุ จังหวัดพิษณุโลก ทั้งยังมีภาพจิตรกรรมฝาผนังลวดลายอ่อนช้อยของช่างเขียนชาวด่านซ้าย โดยใช้เวลาวาดนานถึง 8 ปี ซึ่งเป็นภาพเกี่ยวกับพุทธประวัติ ภาพพระเวสสันดรชาดก และภาพทศชาติ

วัดเนรมิตวิปัสสนา ตั้งขึ้นเมื่อปี พ.ศ. 2521 โดยพระครูภาวนาวิสุทธิญาน หรือหลวงพ่อมหาพันธ์
สีลวิสุมโธ เจ้าอาวาสรูปแรก เดิมเป็นพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติ แต่ถูกชาวบ้านบุกรุกเพื่อทำไร่เผาถ่านจนมีลักษณะเป็นที่โล่งเตียนเหมือนภูเขาหัวโล้น ที่เรียกว่า ภูเปือย ซึ่งทางวัดได้ รับอนุญาตให้เข้าทำประโยชน์หรืออยู่อาศัยได้เมื่อตั้งวัดขึ้นจึงได้ปลูกป่าอนุรักษ์ให้คง สภาพเดิมมากที่สุด เดือน พฤษภาคม พ.ศ. 2522 หลวงพ่อและคณะได้ปักกลดอยู่ ณ ที่ตั้งวัด พร้อมกับเร่งดำเนินการปลูกสร้างที่พักอาศัย ชั่วคราวขึ้น จากนั้นจึงทำการปรับพื้นที่ ปลูกสร้างถาวรวัตถุและในปีพ.ศ. 2529 ได้ร่วมกันสร้างอุโบสถ ภายในวัด ขึ้นมีขนาดกว้าง 40 เมตร ยาว 80 เมตร

วันที่ 20 กันยายน พ.ศ. 2540 หลวงพ่อท่านได้ มรณภาพภาพลง แต่ร่างของท่านไม่เน่าเปื่อย ปัจจุบันถูกเก็บอยู่ใน มณฑปด้านหลังอุโบสถ หลังจากที่หลวงพ่อมรณภาพลง พระครูภาวนาวิสุทธาภรณ์ เจ้าอาวาสรูปปัจจุบัน เป็นประธานดำเนินการก่อสร้างต่อ พร้อมด้วยบรรดาคณะศิษยานุศิษย์ พระภิกษุสามเณร ข้าราชการ ทหารตำรวจ พ่อค้าและประชาชนชาวอำเภอด่านซ้าย ใช้งบประมาณในการก่อสร้างประมาณ 197 ล้านบาท ใช้เวลาก่อสร้าง 14 ปี จึงแล้วเสร็จต่อมาในปีพ.ศ. 2549 วัดหัวนายูง เปลี่ยนชื่อเป็น วัดเนรมิตวิปัสสนา

บริเวณพื้นที่โดยรอบมี ความร่มรื่นและเงียบสงบอย่างมาก ทางเดินทอดยาวผ่านสวนหย่อม มีสนามหญ้าสีเขียวสดและพุ่มไม้ดอกไม้สีสวย เป็นจุดที่มีความร่มเย็น อีกทั้งภายในวัดยังมีต้นไม้ที่สำคัญทางพุทธศาสนาคือ ต้นสาละ เป็นต้นไม้ที่ พระพุทธเจ้าทรงประสูติ ปลูกอยู่ให้เราได้มาชมกันอีกด้วย

วัดเนรมิตวิปัสสนา มีความโดดเด่นและเป็นเอกลักษณ์ เนื่องจากอุโบสถมีลักษณะเป็นแบบทรงไทยสร้างจากศิลาแลงทั้งหลัง จึงเป็นความงดงามทางสถาปัตยกรรมที่นักท่องเที่ยวควรเข้ามาสักการะสักครั้งเพื่อเป็นสิริมงคลกับตัวเอง เมื่อผ่านมายังอำเภอด่านซ้าย จังหวัดเลยค่ะ

 

#วัดเนรมิตวิปัสสนา ภาษาอังกฤษ (Wat Neramit Wipatsana)
#วัดเนรมิตวิปัสสนา ประวัติ
#หลวงพ่อ มหาพันธ์ วัด เนรมิต วิปัสสนา
#วัดป่าห้วยลาด Pantip
#วัดเนรมิตวิปัสสนา ค่าเข้า
#ไหว้พระ 9 วัด เมืองเลย
#วัดในจังหวัดเลยมีกี่วัด
#วัดดังในจังหวัดเลย

 
Posted : 20/01/2022 9:29 am
Share: