Guestpost โฟสฟรี ถ้าคุณมีสาระดีๆ ที่นี่เราให้คุณได้แบ่งปัน

Notifications
Clear all

ปลื้ม "คลองโอ่งอ่าง" คว้ารางวัลระดับโลก ตอกย้ำความสำเร็จปรับปรุงภูมิทัศน์เมือง

1 Posts
1 Users
0 Likes
153 Views
thanunchai
(@thanunchai)
Posts: 2530
Member Moderator Registered
Topic starter
 

คลองโอ่งอ่าง ได้รับรางวัล 2020 Asian Townscape Awards

(14 มี.ค.64) น.ส.ไตรศุลี ไตรสรณกุล รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม แสดงความยินดีที่โครงการปรับปรุงภูมิทัศน์คลองโอ่งอ่าง ได้รับรางวัล 2020 Asian Townscape Awards จากโครงการตั้งถิ่นฐานมนุษย์แห่งสหประชาชาติ (United Nations Human Settlements Programme: UN-HABITAT) ถือเป็นความภาคภูมิใจในความสำเร็จของโครงการพัฒนาคูคลองของกรุงเทพมหานคร อันเป็นที่ยอมรับในระดับโลก

* แนะนำการเดินทางไป "คลองโอ่งอ่าง"

ขณะเดียวกัน โครงการนี้จะเป็นต้นแบบของการปรับปรุงภูมิทัศน์พื้นที่อื่นๆทั่วประเทศ รวมถึงเป็นต้นแบบการพัฒนาให้กับหลายๆประเทศทั่วโลก ในการปรับปรุงพื้นที่ให้สอดคล้องกับวิถีชีวิตของชุมชนได้อย่างมีประสิทธิภาพ นำมาซึ่งคุณภาพชีวิตที่ดีของประชาชน ส่งผลในแง่บวกทั้งด้านเศรษฐกิจ สังคม และวัฒนธรรม

“นายกรัฐมนตรีติดตามการพัฒนาและบริหารจัดการคลองโอ่งอ่างมาโดยตลอด ได้พบว่าประสบความสำเร็จทั้งด้านเศรษฐกิจและการยอมรับ มีหลากหลายกิจกรรมสามารถดึงดูดความสนใจ กลายเป็นแลนด์มาร์คแห่งใหม่ของกรุงเทพมหานครได้ในเวลาอันรวดเร็ว ที่สำคัญยังเป็นต้นแบบของการพัฒนาบริเวณโดยรอบคูคลองให้กับพื้นที่อื่นๆ ให้กลับมามีชีวิตชีวา”

น.ส.ไตรศุลี กล่าวว่า การปรับปรุงภูมิทัศน์โดยรอบบริเวณคูคลอง เป็นเรื่องที่รัฐบาลให้ความสำคัญ เฉพาะในกรุงเทพมหานคร มีการปรับปรุงและอยู่ในระหว่างการปรับปรุงคลองแล้วหลายสาย เช่น คลองหลอด คลองผดุงกรุงเกษม คลองลาดพร้าว คลองช่องนนทรี โดยมีเป้าหมายสำคัญคือ การปรับภูมิทัศน์พื้นที่เมือง เพื่อยกระดับคุณภาพชีวิตความเป็นอยู่ของประชาชนให้ดียิ่งขึ้น

มีการวางแนวทางการปรับปรุงที่สอดคล้องกับวิถีชีวิตของชาวชุมชน รักษาเอกลักษ์ของพื้นที่ พร้อมเพิ่มกิจกรรมใหม่ๆให้มีความหลากหลาย ทั้งการเพิ่มพื้นที่สีเขียวโดยรอบคูคลองให้กลายเป็นที่พักผ่อนของประชาชน รวมถึงการเชื่อมโยงการเดินทาง ซึ่ใผลที่ได้มาคือ มูลค่าทางเศรษฐกิจ ซึ่งจะถูกพัฒนาต่อยอดจากไปมรดกทางวัฒนธรรม ทั้งยังเป็นการเชื่อมโยงการท่องเที่ยวกับวิถีชุมชนเข้าไว้ด้วยกัน จึงเป็นแนวการพัฒนาอย่างยั่งยืน

โดยก่อนหน้านี้ พลตำรวจเอก อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหาคร เปิดเผยผ่านเฟซบุ๊ก “ผู้ว่าฯ อัศวิน” ถึงข่าวดีของคลองโอ่งอ่างในเมืองไทยที่ได้รับการพัฒนาจนได้รางวัลใหญ่ระดับโลกคือ 2020 Asian Townscape Awards หรือ รางวัลต้นแบบในการปรับปรุงภูมิทัศน์ จาก UN-Habitat Fukuokaซึ่งมีเพียง 6 สถานที่ในโลกเท่านั้นที่ได้รางวัลนี้

โดย ผู้ว่าฯ กทม.ได้โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก ผู้ว่าฯ อัศวิน ดังนี้

#คลองโอ่งอ่าง โด่งดังไปทั่วโลก

ฟื้นคืนวิถีชีวิตชุมชนริมคลองได้อย่างลงตัวกับชีวิตของคนกรุงเทพฯ จนได้รับรางวัลระดับโลก เป็นต้นแบบการพัฒนาเมืองที่เหมาะกับการพัฒนาคุณภาพชีวิตของคนกรุงเทพฯ

ถือเป็นหนึ่งรางวัลของความสำเร็จของกทม. ในการปรับปรุงและพัฒนาพื้นที่สาธารณะ ที่มีความโดดเด่นอย่างเป็นรูปธรรม จนเป็นที่ยอมรับและพูดถึงในสื่อต่างๆ อย่างต่อเนื่อง

รางวัลระดับโลกที่ #คลองโอ่งอ่าง กรุงเทพมหานคร ได้รับรางวัลเมื่อต้นปีที่ผ่านมา ก็คือ 2020 Asian Townscape Awards จาก UN-Habitat Fukuoka เป็น 1 ใน 6 ประเทศ ที่ได้รับการคัดเลือกให้เป็น ต้นแบบการปรับปรุงภูมิทัศน์ (Landscape Improvement Project) ที่เหมาะสมกับการพัฒนาคุณภาพชีวิตของประชาชนควบคู่ไปกับการพัฒนาด้านสิ่งแวดล้อม ความปลอดภัย ศิลปวัฒนธรรม ที่มีความสอดคล้องระหว่างภูมิทัศน์ของเมืองกับรูปแบบการดำเนินชีวิตดำเนินการ

ซึ่งมีประเทศที่ได้รับรางวัลนี้ มีประเทศญี่ปุ่น สาธารณรัฐเกาหลี สาธารณรัฐประชาชนจีน ประเทศเนปาล และประเทศมาเลเซียด้วย

ผมขอขอบคุณทุกหน่วยงาน ทุกภาคส่วน และประชาชนทุกคน ที่มีส่วนร่วมกันพัฒนาและทำให้คลองโอ่งอ่างสวยงาม เป็นที่รู้จักในระดับนานาชาติจนถึงทุกวันนี้ครับ

และขอเชิญชวนทุกคนมาเยี่ยมชม Landmark ของ กทม. ที่ได้รับรางวัลระดับโลก
มาพักผ่อนชมงานศิลปะ ฟังเพลงตามสไตล์ จากศิลปิน @ #สตรีทอาร์ต #คลองโอ่งอ่าง
เลือกซื้อของจากผู้ค้าในชุมชน และชิมของกินอร่อยๆ @ #ถนนคนเดิน #คลองโอ่งอ่าง

https://siamrath.co.th/n/227256

 
Posted : 14/03/2021 1:28 pm
Share: