Guestpost โฟสฟรี ถ้าคุณมีสาระดีๆ ที่นี่เราให้คุณได้แบ่งปัน

Notifications
Clear all

กราบพระธาตุ แห่งเมืองที่เป็นประตูสู่ล้านนา ณ วัดพระธาตุจอมแจ้ง จังหวัดแพร่

1 Posts
1 Users
0 Likes
184 Views
thanunchai
(@thanunchai)
Posts: 2530
Member Moderator Registered
Topic starter
 

วัดพระธาตุจอมแจ้ง ตั้งอยู่ที่ตำบลช่อแฮ อำเภอเมือง จังหวัดแพร่ เลยพระธาตุช่อแฮ พระธาตุคู่บ้านคู่เมืองของจังหวัดแพร่ไป 1 กิโลเมตร และห่างจากตัวจังหวัดแพร่ประมาณ 10 กิโลเมตร วัดพระธาตุจอมแจ้งมีองค์พระธาตุจอมแจ้ง สีทอง สูง 29 เมตร ฐานกว้าง 10 เมตร มีอายุยืนยาวกว่าพันปี ตั้งอยู่บนเนินเขาเตี้ย รูปทรงคล้ายพระธาตุช่อแฮ เดิมเรียกว่าพระธาตุจวนแจ้ง เนื่องจากสมัยที่พระพุทธองค์เสด็จถึงสถานที่นี้จวนสว่างพอดี ต่อมากลายเป็นพระธาตุจอมแจ้ง เชื่อกันว่าองค์พระธาตุแห่งนี้ เป็นที่บรรจุ พระเกศาธาตุ และ พระบรมสารีริกธาตุ พระหัตถ์เบื้องซ้ายของพระพุทธเจ้า พระธาตุแห่งนี้เป็นเจดีย์ทรงพุ่มศิลปะผสมระหว่างสุโขทัยกับศิลปะเวียงโกศัย รอบองค์เจดีย์มีกำแพงปูนล้อมรอบและมีซุ้มประตูทั้งสี่ทิศ

ตามตำนานพระธาตุจอมแจ้งกล่าวไว้ว่า

ปี พ.ศ. 1900 พญาลิไท กษัตริย์แห่งกรุงสุโขทัย ได้เดินทางมาทำการบูรณปฏิสังขรณ์องค์พระธาตุ อุโบสถ กำแพง และบันไดนาค

ปี พ.ศ. 2505 เป็นต้นมา พระครูอุดมขันติคุณ อดีตเจ้าอาวาสวัดพระธาตุจอมแจ้ง ได้ทำการบูรณะวัดครั้งใหญ่ ทั้งองค์พระธาตุ วิหาร สร้างแท่นพระประธาน บูรณะบันไดนาค สร้างถนนคอนกรีตในบริเวณวัด สร้างซุ้มประตูวัด ปั้นพระพุทธรูปต่างๆ สร้างห้องปฏิบัติธรรมกัมมัฏฐาน สร้างหลวงพ่อทันใจ พระยืนสูง 11 เมตร สร้างรูปปั้นจำลองสวรรค์ นรก เปรต อสูรกาย สร้างอุโบสถ สร้างพระสังกัจจายน์ วาดภาพพุทธประวัติ สร้างพิพิธภัณฑ์

ปี พ.ศ.2508 พระครูอุดมขันติคุณ เจ้าอาวาสพร้อมด้วยคณะสงฆ์ ได้ทำการปฏิสังขรณ์องค์พระธาตุอีกครั้งหนึ่ง มีศรัทธานายสิงคาร นางศรีเพรา วัฒนสมบัติ มีจิตศรัทธารับเอาเศวตฉัตร(ยอดพระธาตุ)ไปซ่อมแซม ลงรักปิดทองใหม่ ทำพิธียกฉัตรในวันวิสาขบูชาเดือน 8 เหนือ ขึ้น 15 ค่ำ ปีมะเส็ง

นอกจากองค์พระธาตุจอมแจ้งแล้ว ยังมีพระพุทธรูปยืนขนาดใหญ่ปางพระนาคปรกประดิษฐานอยู่คู่กับองค์พระธาตุ มีพระนอนปางไสยาสน์องค์ขนาดใหญ่ ในสวนลานปฏิบัติธรรม ภายในวิหารมีหลวงพ่อจอมแจ้งซึ่งมีอายุกว่า 600 ปี เป็นพระประธานในอุโบสถ ด้านหลังมีองค์พระธาตุเก่าแก่องค์หนึ่งซึ่งไม่ได้บูรณปฏิสังขรณ์ ยังคงไว้ในรูปแบบของการก่อสร้างด้วยอิฐ และมีพิพิธภัณฑ์ที่รวบรวมของโบราณของวัด

ในวันขึ้น 11 - 15 ค่ำเดือน 5 หรือช่วงเมษายนของทุกปีจะมีจัดงานประเพณีนมัสการองค์พระธาตุจอมแจ้ง และกราบไหว้หลวงพ่อจอมแจ้งเพื่อความเป็นสิริมงคล นอกจากนี้ยังมีกิจกรรมปฏิบัติธรรมในช่วงเข้าพรรษาด้วย

ปัจจุบันมีนักท่องเที่ยวเดินทางไปกราบไหว้สักการะกันอย่างไม่ขาดสายในแต่ละปี เรียกได้ว่ามากราบพระธาตุช่อแฮแล้ว ก็ต้องแวะกราบพระธาตุจอมแจ้งด้วยเสมอ ดังนั้นไปเที่ยวจังหวัดแพร่ก็อย่าลืมแวะกราบสองพระธาตุคู่บ้าน คู่เมือง ของจังหวัดที่เป็นประตูสู่ล้านนากันนะค่ะ

#วัดพระธาตุจอมแจ้ง เชียงราย
#วัดพระธาตุจอมแจ้ง แม่สะเรียง
#พระธาตุจอมแจ้ง น่าน
#พระธาตุ ใน จังหวัดแพร่
#วัดพระธาตุ ม่อน จอม แจ้ง
#พระธาตุจอมแจ้ง น่าน ประวัติ
#ประวัติวัดจอมแจ้ง
#วัดจอมแจ้ง แม่สะเรียง

 
Posted : 14/03/2022 12:59 pm
Share: