Guestpost โฟสฟรี ถ้าคุณมีสาระดีๆ ที่นี่เราให้คุณได้แบ่งปัน

Notifications
Clear all

Kingdom : Ashin of the North ใครดูจบมาถกกัน (มีสปอยล์ Spoiler Alert)

1 Posts
1 Users
0 Likes
187 Views
thanunchai
(@thanunchai)
Posts: 2530
Member Moderator Registered
Topic starter
 

2021-07-27-112549

.

บทความชิ้นนี้ต้องขอจั่วหัว spoiler alert เอาไว้ให้เห็นกันอย่างชัดเจน เพราะมีการเปิดเผยเนื้อหาในซีรีส์คิงดอมภาคพิเศษ ‘Kingdom : Ashin of the North’ เอาไว้อย่างละเอียด เพื่อพูดคุยและถกเถียงกันในประเด็นต่าง ๆ ที่เชื่อแน่ว่าต้องมีหลายคนที่แม้จะดูจบแล้วแต่ก็ยังไม่เข้าใจแจ่มแจ้งนัก ดังนั้น จึงเหมาะสำหรับคนที่ดูจบแล้ว หรือคนที่ไม่กลัวการทราบเนื้อหาก่อนดูเท่านั้น

 

Kingdom : Ashin of the North มีเนื้อหาตามชื่อเรื่องเป๊ะๆ เลย นั่นคือ เป็นภาคพิเศษของซีรีส์หลักที่แยกออกมาเพื่อพูดถึงปูมหลัง ชาติกำเนิด และปมความแค้นของ ‘อาชิน’ โดยเฉพาะ ว่าเหตุใดเธอถึงกลายมาเป็น ‘ยัยตัวร้าย’ ที่จะมาสร้างความปั่นป่วน และความวินาศสันตะโรให้กับซีรีส์ Kingdom ซีซั่น 3 มีเนื้อหาที่เข้มข้นขึ้นอย่างแน่นอน

 

  • การเมืองระหว่างโชซอนและชนเผ่าเร่ร่อน

Kingdom เป็นซีรีส์แนวซอมบี้ที่นำเรื่องการเมือง และการแย่งชิงอำนาจในยุคโชซอน (Joseon) มาผนวกเข้าไว้ในแกนหลักของเรื่อง ส่วนในภาคพิเศษ Ashin of the North นี้ การแย่งชิงอำนาจได้ย้ายจากในวังหลวงของราชอาณาจักรโชซอนไปยังชายแดนทางเหนือ โดยมีความเกี่ยวพันกับชนกลุ่มต่างๆ 3 กลุ่ม ได้แก่ โชซอน เผ่าหนี่ว์เจิน และเผ่าพาจอวี

 

  • โชซอน – สถานที่เกิดเหตุการณ์สำคัญในภาคหลัก มีเมืองฮันยาง (ปัจจุบันคือกรุงโซล) เป็นเมืองหลวง ตั้งอยู่ทางภาคตะวันตกเฉียงเหนือของเกาหลี

  • หนี่ว์เจิน – เผ่าหนี่ว์เจิน (Nǚzhēn) เป็นชนเผ่าเร่รอนที่กระจายตัวอยู่ทางภาคเหนือของจีน และคาบสมุทรเกาหลีตอนบน มีชาวหนี่ว์เจินกลุ่มหนึ่งอพยพมาตั้งรกรากอยู่ทางเหนือของเกาหลีแถบแม่น้ำอัมกก มีชื่อเรียกว่า ‘ซองจอยาอิน’ แต่ทั้งๆ ที่อาศัยอยู่ในโชซอนมานานนับศตวรรษ พวกเขากลับไม่ได้รับการยอมรับว่าเป็นพวกเดียวกัน แถมยังถูกเหยียดหยามว่าเป็นพวกป่าเถื่อน และต่ำต้อย

  • พาจอวี - พาจอวี (Pajeowi) เป็นชาวหนี่ว์เจินเผ่าที่ขึ้นชื่อเรื่องความเข้มแข็ง เชี่ยวชาญการรบ มีถิ่นฐานอยู่ติดชายแดนทางเหนือของราชอาณาจักรโชซอน

 

เหตุการณ์ในซีรีส์ Kingdom ภาคหลักเกิดขึ้น 3 ปีให้หลังสงครามอิมจิน (เหตุการณ์ญี่ปุ่นยกทัพบุกเกาหลีในช่วงระหว่างปี ค.ศ. 1592–1598) ขณะที่เรื่องราวในภาคพิเศษเกิดขึ้นก่อนหน้านั้น เป็นช่วงที่โชซอนกำลังเฝ้าระวังญี่ปุ่นยกพลบุกภาคใต้ จึงหวั่นเกรงว่าจะเกิดเหตุวุ่นวายขึ้นมาพร้อมกันหากพวก ‘พาจอวี’ ยกทัพบุกทางเหนือ ทางราชสำนักจึงหันไปหลอกใช้ชาวหนี่ว์เจินในโชซอน (เผ่าของอาชิน) เป็นเครื่องมือทางการเมือง คอยสอดแนมความเคลื่อนไหวของเผ่าพาจอวี

 

ใน Kingdom ภาคพิเศษเราจะพบว่ามีตัวแทนของชน 3 กลุ่มนี้เป็นตัวดำเนินเรื่องหลัก ได้แก่ ‘มินชีรก’ ผู้บัญชาการค่ายทหาร (โชซอน) ทาฮับ และอาชิน (เผ่าหนี่ว์เจินในโชซอน) และไอดากัน (เผ่าพาจอวี)

2021-07-27-112014 

  • ปมแค้นของ ‘อาชิน’

‘อาชิน’ เป็นชาวหนี่ว์เจินในโชซอน อาศัยอยู่ที่หมู่บ้าน Seongjeoyain ติดชายแดนทางเหนือ พ่อของเธอ ‘ทาฮับ’ เป็นผู้นำหมู่บ้านที่มีความจงรักภักดีกับราชวงศ์โชซอนเป็นอย่างมาก เพราะต้องการให้ราชสำนักรับรองชนเผ่าของตัวเองว่าเป็นชาวโชซอนอย่างถูกต้อง แต่เขากลับถูกหลอกใช้เป็นเครื่องมือสกัดกั้นไม่ให้พวกพาจอวีเข้ามาบุกโชซอนเท่านั้น

 

ในซีรีส์แสดงออกมาชัดเจนว่า ‘อาชิน’ ไม่เห็นด้วยที่พ่อยอมเป็นเครื่องมือของราชสำนักโชซอน แต่พอพ่อตายเพราะเข้าไปสอดแนมพวกพาจอวีตามคำสั่งของ ‘มินชีรก’ ผู้บัญชาการค่ายชูพาจิน ตัวเธอเองก็กลับต้องยอมตกเป็นหมากทางการเมืองของราชสำนักโชซอนอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ เพื่อหาทางแก้แค้นให้กับพ่อที่ถูกเผ่าพาจอวีสังหาร

 

.

แต่ท้ายที่สุด อาชินที่ยอมทนได้ทุกอย่างแม้จะต้องทำงานหนัก นอนในเล้าหมู และยอมเป็นเหยื่อกามารมณ์ของทหารในค่าย ก็มาถึงจุดแตกหักกับโชซอนเมื่อเธอพบความจริง (จากจดหมายที่มินชีรกเขียนรายงานราชสำนัก) ว่าผู้เป็นพ่อไม่ได้ตายเพราะถูกส่งไปสอดแนม แต่ถูกหักหลังเข้าอย่างจังโดยตัว ‘มินชีรก’ เองที่ “สังเวยหมู่บ้านของอาชิน” ด้วยการไปโกหกหัวหน้าเผ่าพาจอวีว่า คนที่สังหารชาวพาจอวีที่เข้ามาหาโสมป่าในโชซอนคือ ‘ทาฮับ’ เพื่อปัดความรับผิดชอบ พวกพาจอวีจะได้ทำเพียงแค่ฆ่าล้างบางคนในหมู่บ้านของอาชินทั้งหมด ไม่ยกพลมาทำสงครามกับโชซอนที่จะกลายเป็นการรับศึกสองด้านไป

 

หลังจากที่ล้างบางทหารโชซอนทั้งค่ายแล้ว อาชินก็ประกาศว่าภารกิจของเธอคือ ฆ่าทุกคนในโชซอน และชาวหนี่ว์เจิน

 

  • ‘พเยซากุน’ ถิ่นกำเนิดสมุนไพรคืนชีพ

ในหมู่บ้านที่อาชินอาศัยอยู่มีพื้นที่ปิดตายแห่งหนึ่งที่ห้ามคนเข้าไปมานานนับร้อยปีแล้วเรียกว่า ‘พเยซากุน’ มีเชือกล้อมรอบกั้นอาณาบริเวณ มีกระดิ่งติดเอาไว้กันผู้บุกรุก พร้อมเรื่องเล่าขานว่าชาวบ้านที่เข้าไปเก็บโสมป่าในบริเวณนั้นพากันตายกันหมด แต่ไม่มีใครรู้ว่าเพราะอะไร

 

อาชินมีความจำเป็นต้องเข้าไปใน ‘พเยซากุน’ เพื่อหาสมุนไพรมารักษาแม่ที่กำลังป่วย เธอไปเจอภาพเขียนบนผนังศาลเจ้าร้างแห่งหนึ่งมีรูปดอกไม้ รูปสัตว์กินเข้าไปแล้วนอนตาย พร้อมข้อความว่า “พืชชนิดนี้คืนชีพคนตายได้ แต่มีราคาที่ต้องชดใช้”

 

อาชินนำสมุนไพรชนิดนี้มาใช้กับครอบครัวตัวเองที่ถูกพวกพาจอวีฆ่าตายจึงรู้ว่า...ราคาที่ต้องจ่าย...หมายถึง….คนที่คืนชีพขึ้นมาจะกลายเป็นซอมบี้

 

อาชินที่รู้ความลับของสมุนไพรคืนชีพนี้แล้วจึงนำมันไปใช้เป็นเครื่องมือแก้แค้นพวกโชซอน เริ่มจากทหารในค่ายชูพาจินที่ถูกฆ่าแล้วทำให้กลายเป็นซอมบี้ ก่อนที่เธอจะเผาทิ้งทั้งค่าย

 

.

หลังจากนั้น อาชินได้นำสมุนไพรคืนชีพไปมอบให้ ‘หมออีซึงฮี’ หมอที่ทำการรักษากษัตริย์โชซอนในซีซั่น 1 พร้อมบอกวิธีใช้ว่าให้นำไปฝังลงบนแสกหน้าก่อนที่สมองจะตาย แล้วคนผู้นั้นจะฟื้นคืนชีพในเวลา 2 ชั่วโมง (แต่ไม่บอกเรื่องที่จะกลายเป็นซอมบี้)

 

.

นี่เองคือจุดกำเนิดการแพร่ระบาดของซอมบี้ที่เราได้เห็นกันใน 2 ซีซั่นที่ผ่านมา ซึ่งมีต้นตอมาจากความแค้นของอาชินนั่นเอง

  • ‘ซอมบี้’ ใน Kingdom เกิดจากอะไรบ้าง

อย่างไรก็ตาม การเป็นซอมบี้ในซีรีส์ Kingdom นั้นมีความสลับซับซ้อนที่อาจทำให้หลายคนงุนงงอยู่บ้าง ซึ่งจะขออธิบายให้เข้าใจดังนี้

 

  • ซอมบี้ที่เกิดจากสมุนไพรคืนชีพ – ซอมบี้ประเภทนี้ถ้าไปกัดคนแล้ว คนที่ถูกกัดจะไม่กลายเป็นซอมบี้ แต่ร่างกายจะเย็นเฉียบ ป่วยหนัก และตายลงโดยศพจะติดเชื้อ มีตัวหนอนปนอยู่ในกระแสเลือด ตัวอย่างของซอมบี้ประเภทนี้คือกษัตริย์ และข้าราชบริพารที่ถูกกัดในภาคแรก

 

  • ซอมบี้จากการกินศพติดเชื้อ - ซอมบี้ประเภทนี้เป็นต้นตอการแพร่ระบาดของกองทัพซอมบี้ในโชซอนอย่างที่เราเห็นกันในภาคแรก เมื่อมีการนำร่างของศพติดเชื้อเพราะถูกซอมบี้ประเภทแรกกัดไปทำอาหาร คนที่กินเข้าไปจะตาย กลายเป็นซอมบี้กลายพันธุ์ที่เมื่อกัดคนเข้าไปแล้ว คนที่ถูกกัดจะกลายเป็นซอมบี้ตามไปด้วย

 

  • ซอมบี้ที่ถูกซอมบี้กลายพันธุ์กัด – เกิดจากการถูกซอมบี้ชนิดที่ 2 กัด

 

 

อย่างไรก็ตาม ทั้งหมดนี้เป็นเพียงรายละเอียดบางส่วนที่เก็บเกี่ยวมาจากซีรีส์ 'Kingdom ผีดิบคลั่ง บัลลังก์เดือด' ซีซั่น1, 2 และภาคพิเศษเท่านั้น เงื่อนไข รายละเอียดต่างๆ น่าจะมีการพัฒนาต่อยอดไปอีกในซีซั่น 3 ซึ่งต้องรอรับชมกันต่อไป 

 

 

 

  • ปิดท้ายด้วยภาพเบื้องหลังการถ่ายทำจาก Netflix

2021-07-27-112343 2021-07-27-112318 

มาติดตามกันต่อไปว่าปมความแค้นของอาชินที่ฝังลึกจนนึกภาพไม่ออกเลยว่าจะมีเรื่องใดที่ทำให้เธอสลายความแค้นลงได้จะนำพา Kingdom ซีซั่น 3 ให้เข้มข้นดุเดือดขนาดไหน แต่คงต้องรอนานหน่อย เพราะตอนนี้ทาง Netflix ยังไม่ประกาศวันฉายออกมาอย่างเป็นทางการเลย

This topic was modified 3 years ago by thanunchai
 
Posted : 27/07/2021 11:24 am
แนะนำ
Share: