Guestpost โฟสฟรี ถ้าคุณมีสาระดีๆ ที่นี่เราให้คุณได้แบ่งปัน

Notifications
Clear all

ค่า Excess และ ค่า Deductible “ค่าเสียหายส่วนแรก” แปลเหมือนกันแต่ความหมายต่างกัน

1 Posts
1 Users
0 Likes
203 Views
thanunchai
(@thanunchai)
Posts: 2530
Member Moderator Registered
Topic starter
 

 Excess-Deductible

ทำประกันรถยนต์ภาคสมัครใจแล้ว คงเคยได้ยินคำว่า ค่า Excess และ ค่า Deductible  หรือ ค่าเสียหายส่วนแรกกันบ้างนะค่ะ สองคำนี้แปลเหมือนกันแต่มีความหมายที่ต่างกัน ดังนี้

Deductible และ Excess ค่าเสียหายส่วนแรก แบ่งออกเป็น 2 ประเภท คือ

  1. ค่าเสียหายส่วนแรกที่เป็นเงื่อนไขของกรมธรรม์ประกันภัย สำหรับผู้เอาประกันทุกราย

หรือค่าเอ็กเซส (Excess)  เป็นค่าเสียหายที่ไม่ได้เกิดจากการชนหรือคว่ำ / ชนแต่หาคู่กรณีไม่ได้  /เราไม่ได้ขับรถชนเอง  รวมถึงไม่สามารถระบุรายละเอียดความเสียหายที่ชัดเจนพอที่จะให้บริษัทประกันภัยไปไล่เบี้ยหาต้นเหตุจนพบตัวคู่กรณีที่ต้องรับผิดชอบได้  เราจะต้องรับผิดชอบค่าเสียหายส่วนแรกเริ่มต้นที่ 1,000 บาท ต่อเหตุการณ์ สำหรับความเสียหายต่อตัวรถยนต์ของเรา  เช่น  ถูกกลั่นแกล้งแล้วหาคู่กรณีไม่ได้  เช่น รถถูกขีดข่วน  ความเสียหายของพื้นผิวสีรถ  เช่น หินกระเด็นใส่  เฉี่ยวกิ่งไม้  ลวดหนาม  ขับรถตกหลุม  เหยียบตะปูทำให้ยางรั่ว  ละอองสีปลิวมาโดน วัสดุหล่นมาโดน   ระบุสาเหตุที่ทำให้รถเสียหายไม่ได้  รวมถึงระบุวัน เวลา สถานที่ เมื่อรถเกิดความเสียหายที่ชัดเจนไม่ได้  เช่น กระจกรถแตก  ถูกสัตว์กัดแทะหรือขีดข่วน  ไถลตกข้างทางแต่ยังไม่พลิกคว่ำ  ชนกับพาหนะอื่นแต่แจ้งรายละเอียดคู่กรณีไม่ได้ เป็นต้น

  1. ค่าเสียหายส่วนแรกที่กำหนดขึ้น  โดยผู้เอาประกันภัยตกลงกับบริษัทประกันภัยโดยมีผล

กับผู้เอาประกันภัยเฉพาะราย หรือ ค่าดีดักทิเบิ้ล (Deductible) หรือ ค่าดีดักฯ คือจำนวนค่าเสียหายส่วนแรกที่ผู้เอาประกันภัยต้องรับภาระทำโดยสมัครใจตามข้อตกลงของการประกันภัย  ซึ่งปรากฏในหน้าตารางกรมธรรม์  ตามการตกลงของผู้เอาประกันภัยและบริษัทประกันภัย  โดยบริษัทประกันภัยจะยอมลดเบี้ยประกันลงเท่ากับค่าเสียหายส่วนแรกที่เราสมัครใจจ่ายเมื่อเกิดอุบัติเหตุขึ้นในแต่ละครั้ง  โดยการตกลงกับบริษัทประกันภัยว่า  หากเกิดอุบัติเหตุและเป็นฝ่ายผิดหรือไม่มีคู่กรณี  ผู้เอาประกันจะยินยอมจ่ายค่าเสียหายในส่วนแรกตามจำนวนที่กำหนดไว้  ยกตัวอย่างเช่น ค่าเบี้ยประกันภัย 15,000  บาท  โดยตกลงกันให้กำหนดค่าเสียหายส่วนแรก ดีดัก ไว้ในกรมธรรม์ 2,000 บาท   เราก็จะได้ส่วนส่วนลดค่าเบี้ยประกันภัย 2,000 บาท เหลือค่าเบี้ยที่เราต้องจ่ายจริง 13,000 บาท  ถ้ารถยนต์เกิดอุบัติเหตุแล้วประเมินค่าเสียหายต่ำกว่า 2,000 บาท  เราก็เลือกที่จะรับผิดชอบเองตามความเสียหายที่เกิดขึ้นจริง  หากประเมินค่าเสียหายแล้วสูงกว่า 2,000 บาท เราก็เลือกที่จะจ่ายค่าดีดัก และให้บริษัทประกันภัยเป็นผู้รับผิดชอบค่าเสียหายที่เกิดขึ้น

เข้าใจง่ายๆ ก็คือ

 

.

 

Excess หมายถึง ค่าเสียหายส่วนแรกที่ไม่ได้ระบุอยู่ในตารางกรมธรรม์ 

ส่วน

.

 

Deductible หรือ ค่าดีดั๊ก  หมายถึง ค่าเสียหายส่วนแรกที่ระบุอยู่ในหน้าตารางกรมธรรม์ 

 

นั่นเองค่ะ

 

#ค่า excess เคลมรอบคัน
#ขออนุโลมค่า excess
#ค่า excess จ่ายตอนไหน
#ค่า excess - pantip
#ค่า excess กรุงเทพประกันภัย
#ค่า excess เมืองไทยประกันภัย
#ค่า excess คปภ
#ค่า Excess วิริยะ
#ค่าดีดัก คืออะไร
#ค่า excess คืออะไร
#deductible หมายถึง
#ค่า ดีดัก ประกันภัย อาคาร
#deductible มีกี่แบบ
#deductible มีกี่แบบ tmb
#deductible ประกันสุขภาพ
#ค่า excess จ่ายตอนไหน

 

 

 

This topic was modified 3 years ago 2 times by thanunchai
 
Posted : 13/10/2021 9:38 am
Share: