Guestpost โฟสฟรี ถ้าคุณมีสาระดีๆ ที่นี่เราให้คุณได้แบ่งปัน

Notifications
Clear all

เส้นทางสวยงามสู่ “บ่อเกลือภูเขา” ที่เก่าแก่กว่า 800 ปี ที่อำเภอบ่อเกลือ จังหวัดน่าน

1 Posts
1 Users
0 Likes
115 Views
thanunchai
(@thanunchai)
Posts: 2530
Member Moderator Registered
Topic starter
 

บ่อเกลือโบราณ 800 ปี  เป็นบ่อเกลือบนภูเขาที่ผลิตเกลือสินเธาว์ (เกลือที่ได้จากแร่เกลือที่อยู่ในดิน) ตั้งอยู่ในหุบเขาแคบๆ มีลำธารเล็กๆ ไหลผ่าน ที่อำเภอบ่อเกลือ  จังหวัดน่าน  การเดินทางไปได้หลากหลายเส้นทาง ไม่ว่าจะเป็นถนนสาย 1081 (น่าน-สันติสุข-บ่อเกลือ)  ซึ่งมีโค้งรูปเลข 3 และโค้งพับผ้าจุดจอดถ่ายรูปที่ไม่ควรพลาด หรือจะใช้ถนนสาย 1256 มุ่งหน้าอุทยานแห่งชาติดอยภูคา ซึ่งผู้เขียนแนะนำว่าขาไปใช้เส้นทาง 1081  และ ขากลับใช้เส้นทาง 1256 จะคุ้มค่าที่สุด ซึ่งหากพอมีเวลาก็ไม่ควรพลาดที่จะกางเต้นท์นอนที่อุทยานแห่งชาติดอยภูคา ซึ่งเป็นอีกหนึ่งจุดเช็คอินทางธรรมชาติ ที่มีความสงบ  และที่สำคัญช่วงต้นเดือนกุมภาพันธ์จนถึงมีนาคม จะมีดอกชมพูภูคา ที่บานสะพรั่ง เป็นดอกไม้หายากพบเฉพาะที่ดอยภูคาแห่งเดียวในโลกเท่านั้น

บ่อเกลือนี้ขึ้นชื่อในเรื่องของการทำเกลือสินเธาว์บนภูเขา ซึ่งมีมาแต่โบราณ แต่ในปัจจุบันแห้งไปเหลืออยู่เพียงแค่ 5 บ่อเท่านั้น  การจะนำเกลือจากบ่อขึ้นมาต้มทำเกลือ ชาวบ้านจะต้องทำพิธีเลี้ยงผีเมืองและเจ้ารักษาบ่อเกลือคือ เจ้าซางคำ กันก่อน โดยจะทำทุกปีในวันแรม 8 ค่ำเดือน 5 หรือที่ชาวบ้านเรียกกันว่า “งานแก้ม” 

การผลิตเกลือจะทำกันในช่วงเดือนตุลาคม-มิถุนายน  ส่วนเดือนกรกฎาคม-กันยายน (ฤดูน้ำหลาก) เป็นช่วงที่หยุดทำบ่อเกลือ เนื่องจากช่วงนี้ความเค็มของน้ำในบ่อค่อนข้างเจือจาง

การผลิตเกลือ เริ่มจากตักน้ำเกลือจากบ่อแล้วนำมาทิ้งไว้ที่บ่อพักก่อนหนึ่งคืน เพื่อให้สิ่งที่ปนเปื้อนมากับน้ำตกตะกอนก่อน แล้วนำมาต้มในโรงต้มปิดทึบเพื่อกั้นลม ทำให้ได้เมล็ดเกลือละเอียดมากยิ่งขึ้น สำหรับเตาที่ใช้เป็นเตาดินเหนียวสามารถวางกระทะต้มเกลือได้ 2 ใบ โดยมีช่องใส่ฟืนด้านหน้า 1 ช่อง และช่องระบายควันด้านหลัง 2 ช่อง

เมื่อน้ำในกระทะระเหยแล้วจะเหลือเกลือที่ตกตะกอนอยู่ ต่อมาจะนำเกลือนั้นตักใส่กะเปาะ(ชะลอม)ให้สะเด็ดน้ำ เกลือที่ได้จากเกลือสินเธาว์จะมีความเค็มกว่าเกลือทะเล  แต่มีไอโอดีนที่เป็นสารสำคัญต่อร่างกายน้อยกว่า ดังนั้นเกลือที่วางขายที่นี่จึงใส่ไอโอดีนเสริมลงไปด้วย

ปัจจุบันนอกเหนือจากชาวบ้านจะนำเกลือเหล่านี้มาขายให้นักท่องเที่ยวเพื่อใช้ปรุงอาหาร  เสริมสร้างไอโอดีนกันแล้ว ยังได้นำเกลือมาพัฒนาเป็นสินค้าที่สร้างมูลค่าให้นักท่องเที่ยวซื้อติดไม้ติดมือไปใช้ หรือเป็นของฝากกันด้วยราคาที่ย่อมเยาว์ เช่น สครับขัดผิว  ครีมทาผิวจากเกลือ สบู่ดอกเกลือและสินค้าท้องถิ่นอื่น ๆ  ดังนั้นหากท่านได้เข้ามาสัมผัสความเป็นธรรมชาติที่เมืองน่าน ก็ไม่ควรพลาดที่จะมาชม บ่อเกลือโบราณเพื่ออุดหนุนเกลือจากชาวบ้าน คนละถุง สองถุง นะค่ะ

#ที่พักบ่อเกลือ
#บ่อเกลือโบราณ
#บ่อเกลือน่าน เกิดจาก
#บ่อเกลือโบราณ ภาษาอังกฤษ
#ของฝาก บ่อเกลือ น่าน
#เกลือน่าน ราคา
#ที่เที่ยวบ่อเกลือ
#ชุมชนบ่อเกลือ น่าน

This topic was modified 2 years ago by thanunchai
 
Posted : 13/01/2022 1:21 pm
Share: