Guestpost โฟสฟรี ถ้าคุณมีสาระดีๆ ที่นี่เราให้คุณได้แบ่งปัน

Notifications
Clear all

น้ำตกสวยกลางป่า ที่คุ้มค่าแก่การเดินทางไปชม “น้ำตกเต่าดำ” จังหวัดกำแพงเพชร

1 Posts
1 Users
0 Likes
127 Views
thanunchai
(@thanunchai)
Posts: 2530
Member Moderator Registered
Topic starter
 

น้ำตกเต่าดำ ตั้งอยู่ใน เขตอุทยานแห่งชาติคลองวังเจ้า อำเภอคลองลาน จังหวัดกำแพงเพชร เป็นน้ำตกขนาดใหญ่และสูงที่สุดในจังหวัดกำแพงเพชร ที่มีความสูงกว่า 600 เมตร เกิดมาจากลำธารของสบขุนหมาก ที่ไหลผ่านเขาเต่าดำ ทำให้มีน้ำไหลตลอดทั้งปีลงสู่ลำธารหล่อเลี้ยงผืนป่าและผู้คนที่อยู่ด้านล่าง ที่มาของชื่อ “น้ำตกเต่าดำ” มาจากสองเรื่องราว คือเดิมทีบริเวณน้ำตกแห่งนี้มีเต่าตัวสีดำอาศัยอยู่ชุกชุมมาก ชาวบ้านเลยตั้งชื่อน้ำตกว่าเต่าดำ ส่วนอีกทางมีที่มาจากก้อนหินบริเวณน้ำตกที่มีสีดำ เรียกว่าหินดินดาน ซึ่งเป็นหินที่หาดูได้ยากในประเทศไทย มองบางมุมจะคล้ายกับเต่า จึงเรียกชื่อน้ำตกเต่าดำตามสภาพที่เห็น การขึ้น-ลงน้ำตกต้องใช้วิธีเดินเท้าอย่างเดียว น้ำตกแบ่งออกเป็น 3 ชั้น แต่ละชั้นมีความสูงกว่า 200 เมตร โดยมีไฮไลท์อยู่ในชั้นที่ 2 ซึ่งสามารถมองเห็นม่านน้ำตกที่ทิ้งตัวลงมาด้านล่างได้อย่างชัดเจน นักท่องเที่ยวสามารถลงเล่นน้ำบริเวณนี้ได้ไม่เป็นอันตราย เพราะน้ำไม่ได้มีความลึกมาก

น้ำตกเต่าดำ นั้น จะอยู่ห่างจากที่ทำการ อุทยานฯ กว่า 34 กิโลเมตร ใช้เวลาเดินทางนานเกือบ 2 ชั่วโมง การเดินทางเข้าไปนั้นต้องใช้เส้นทางผ่านอุทยานคลองวังเจ้า อ.วังเจ้า จ.ตาก ก่อนจะย้อนกลับลงมาทาง ต.โป่งน้ำร้อนอีกที เส้นทางเป็นถนนลูกรังคดเคี้ยวผ่านป่าเขา และหมู่บ้านชาวไทยภูเขา นักท่องเที่ยวต้องใช้รถยนต์ขับเคลื่อนสี่ล้อ หรือรถกระบะที่มีประสิทธิภาพสูงเป็นพาหนะและไม่แนะนำให้เดินทางในฤดูฝน เนื่องจากสภาพเส้นทางเป็นภูเขาที่สูงชัน และคดเคี้ยว ถนนจะเริ่มตั้งแต่ลาดยางสภาพดี ก่อนจะค่อยๆ เปลี่ยนเป็นถนนดินที่มีคอนกรีตเทเป็นทางยาวในลักษณะที่เรียกว่า “อกแตก” คือเป็นคอนกรีตรองรับแค่ล้อ สองข้างเป็นทางคู่ขนาน ตรงกลางจึงเป็นร่องที่เรียกว่าอกแตก บางช่วงของเส้นทางจะต้องผ่านลำธาร มีแค่แผ่นไม้ 2 แผ่นเท่านั้นที่รองรับรถทั้งคันผู้ขับขี่จึงต้องมีความชำนาญสูง

ระหว่างเส้นทางนักท่องเที่ยวจะได้สัมผัสกับวิถีชีวิตของชาวเขาเผ่าม้ง และชาวปกาเกอะญอ บ้านโละโคะ และบ้านป่าคา อาทิ การนวดข้าว การเก็บผลผลิต การจูงวัวจูงควายออกหากิน รวมทั้งชมวิวทิวทัศน์ทางที่ลัดเลาะไปตามขุนเขาอันสวยงามในผืนป่า

ใครที่เข้ามาชมน้ำตกแห่งนี้ จะพูดได้คำเดียวว่าคุ้มมากกับการเดินทางเข้ามาสัมผัสกับสายน้ำสีขาวกับแผ่นผาสีดำขลับสวยงาม เป็นเสน่ห์ของน้ำตกเต่าดำแห่งนี้ ที่ทำให้ใครมาแล้วก็หลงรักและอยากกลับมาชื่นชมธรรมชาติและสายน้ำของน้ำตกแห่งนี้เป็นครั้งที่สองอย่างแน่นอน

#ลานกางเต็นท์ น้ำตก เต่าดำ
#อุทยานแห่งชาติคลองวังเจ้า pantip 2565
#น้ำตกเต่าดำรีวิว
#ประวัติ น้ำตก เต่าดำ
#น้ำตกเต่าดำ 2565
#น้ําตกเต่าดํา pantip
#น้ําตกเต่าดํา 2565
#น้ําตกเต่าดํา กางเต็นท์

 
Posted : 22/03/2022 5:07 pm
Share: