Guestpost โฟสฟรี ถ้าคุณมีสาระดีๆ ที่นี่เราให้คุณได้แบ่งปัน

Notifications
Clear all

ชมทะเลบัวแดงปีละครั้ง กับเมืองที่ไม่ติดทะเล ณ บึงหนองหาน จังหวัดอุดรธานี

1 Posts
1 Users
0 Likes
123 Views
thanunchai
(@thanunchai)
Posts: 2530
Member Moderator Registered
Topic starter
 

ทะเลบัวแดง อันซีนเมืองอุดรธานี อยู่ที่บึงหนองหาน แหล่งน้ำธรรมชาติที่ใหญ่ที่สุดใน จังหวัดอุดรธานี ห่างจากตัวเมืองประมาณ 45 กิโลเมตร มีพื้นที่ประมาณ 22,500 ไร่ หรือ 36 ตารางกิโลเมตร มีความยาวของคันดินรอบหนองหานยาวถึง 80 กิโลเมตร อยู่ในเขตอำเภอกุมภวาปีเป็นส่วนใหญ่และบางส่วนอยู่ในเขตอำเภอประจักษ์ศิลปาคมและอำเภอกู่แก้ว
บึงหนองหาน ประกอบไปด้วยพันธุ์ปลา และพืชน้ำจำนวนมาก โดยเฉพาะ บัวแดง หรือ บัวสาย ที่จะพร้อมใจกันบานสะพรั่งในช่วงฤดูหนาวของทุกปี เพื่อให้นักท่องเที่ยวได้ไปชมความสวยงาม รวมถึงที่นี่ยังเป็นแหล่งดูนก เพราะมีนกหลายสายพันธุ์มากมายกว่า 74 ชนิด


บึงแห่งนี้มีระบบนิเวศน์ที่เป็นเอกลักษณ์ซึ่งเป็นที่สนใจของนักวิชาการทั้งในประเทศและต่างประเทศเข้ามาศึกษา ค้นคว้าอย่างต่อเนื่อง อีกทั้งยังเป็นแหล่งน้ำเพื่อการเกษตรและการอุปโภค บริโภคของชาวบ้านที่อยู่อาศัยอยู่โดยรอบหนองหานจนได้รับการประกาศให้เป็นพื้นที่ชุ่มน้ำที่สำคัญแห่งหนึ่งของประเทศไทย

ในช่วงเดือนตุลาคมถึงเดือนปลายเดือนกุมภาพันธุ์ ของทุกปี ดอกบัวแดงในหนองหานซึ่งมีจำนวนมากจะงอกงามโผล่จากน้ำขึ้นมา โดยเริ่มจากเดือนตุลาคมบัวเริ่มแตกใบและเริ่มออกดอกตูมและบานเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ บัวจะออกดอกมีปริมาณมากที่สุดในช่วงเดือนธันวาคม – กุมภาพันธ์ และค่อยๆ ลดปริมาณลงในเดือนมีนาคม ดอกบัวจะบานในช่วงเช้าตรู่จนถึงเวลา11.00 น.

แต่เวลาที่เหมาะสมกับการชมบัวคือประมาณ 06.00 - 09.00 น. ซึ่งถ้าอากาศร้อนจะทำให้บัวหุบเร็ว หากนักท่องเที่ยวอยากมาชมพระอาทิตย์ขึ้นที่บึงหนองหาน ก็ควรมาก่อนหกโมงเช้าประมาณ 10- 15 นาที เพื่อเตรียมตัวนั่งเรือชมความงามของทะเลบัวแดงพร้อมเก็บภาพสวยๆ สำหรับจุดขึ้นเรือนั้นจะมีอยู่หลายท่าเรือ เช่นท่าเรือบ้านเดียม ท่าเรือเชียงแหว ท่าเรือดอนคง ซึ่งสามารถขึ้นเรือได้ตามสะดวก ซึ่งชาวเรือก็เป็นกลุ่มวิสาหกิจชุมชนให้บริการนำนักท่องเที่ยวล่องเรือออกไปชมทะเลบัวแดง ช่วยส่งเสริมการท่องเที่ยวทะเลบัวแดง สามารถสร้างงาน สร้างรายได้ และเป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจของพื้นที่ได้เป็นอย่างดี


การล่องเรือจะใช้เวลาประมาณ 45 นาที ถึงชั่วโมงครึ่ง ราคาค่าโดยสารก็ขึ้นอยู่กับระยะทางที่ไปและขนาดของเรือ (ประมาณ 150 – 500 บาท) ซึ่งเรือจะเป็นเรือไฟเบอร์ท้องแบน มีหลังคากันแดด และมีเสื้อชูชีพเพื่อความปลอดภัย

นักท่องเที่ยวที่มาเยือนจังหวัดอุดรธานีในช่วงฤดูหนาว ก็ไม่น่าจะพลาดที่จะแต่งตัวสวย ๆมายังแหล่งท่องเที่ยวแห่งนี้ นอกจากจะได้มาสัมผัสกับอากาศที่เย็นสบาย ยังได้เห็นดอกบัวแดงบานเต็มท้องน้ำหนองหานสุดลูกหูลูกตางดงามอย่างหาที่เปรียบไม่ได้ นั่นแหละค่ะจึงเป็นที่มาของคำว่า “ทะเลบัวแดง”

 

#ทะเลบัวแดง บานช่วงไหน
#ทะเลบัวแดง ประวัติ
#ทะเลบัวแดง 2565
#ทะเลบัวแดง ไปกี่โมง
#ทะเลบัวแดง ภาษาอังกฤษ
#ประวัติทะเลบัวแดง อุดรธานี 2564
#ทะเลบัวแดง pantip
#ทะเลบัวแดง อุดรธานี 2565

 
Posted : 07/04/2022 10:57 pm
Share: