ปลาทองเทวดา : ก.ไกรศิรกานท์

นิยายสั้นแนวชีวิต ดราม่า (Drama) นิยายสั้นแนวแฟนตาซี (Fantasy)

“แล้วเทวดาองค์นั้นทำอะไรผิดหรือครับปู่?”

“รติศิรายามเทวบุตรน่ะหรือ?”

“นั่นแหละครับ คนอะไรก็ไม่รู้ ชื่อย้าว…ยาว” เด็กชายทำหน้ามุ่ยจนผู้สูงวัยกว่าอดยิ้มออกมาไม่ได้

“ท่านไม่ใช่มนุษย์อย่างเรานี่นา ท่านเป็นเทวดา ความจริงท่านก็ชื่อ รติศิรา นั่นแหละ ส่วนคำว่า ยามเทวบุตร ที่ต่อท้ายชื่อ ก็เป็นเหมือนตำแหน่งหรือยศศักดิ์ต่าง ๆ ในโลกมนุษย์เรานี่เอง ยามเทวบุตร ก็หมายถึงเทวบุตรแห่งสวรรค์ชั้นยามายังไงล่ะ … วัฒน์หลานจำคำของปู่เอาไว้นะ ไม่ว่าจะเป็นเทวดาหรือมนุษย์ สิ่งหนึ่งที่เรามีเหมือนกันก็คือ ฐานะ ยศ หรือตำแหน่งนี่แหละ พูดไปตอนนี้วัฒน์อาจจะยังไม่เข้าใจ แต่เอาไว้ให้วัฒน์โตกว่านี้ วัฒน์จะเข้าใจเองว่าที่ปู่พูดน่ะหมายความว่าอย่างไร”

“แล้วเราจะทำยังไงถึงจะมีฐานะ หรือ ยศตำแหน่งอะไรนั่นล่ะครับ?”

“ถ้าวัฒน์อยากมีฐานะ อันดับแรกวัฒน์ต้องขยันเรียนหนังสือ พอเรียนจบแล้วมีการมีงานทำก็ต้องรู้จักประหยัดอดออม รู้จักการสร้างรายได้ รู้จักกินรู้จักใช้ แค่นี้เองวัฒน์ก็จะมีฐานะแล้ว และพอวัฒน์มีฐานะแล้ว ไอ้พวกยศตำแหน่งอะไรต่าง ๆ มันก็จะเข้ามาหาเอง”

“แล้วถ้าเรามียศมีตำแหน่งแล้ว มันจะดียังไงหรือครับปู่?”

“ดีซิลูก เพราะถ้าเรามียศมีตำแหน่งสูงกว่าหรือเหนือกว่าคนอื่น โอกาสของเราก็จะมีมากกว่าคนอื่นที่มียศหรือตำแหน่งน้อยกว่าเรา เหมือนท้าวสุยามเทวราชยังไงล่ะ ท้าวสุยามเทวราชมีตำแหน่งสูงกว่าสิปปะยามเทวบุตรและรติศิรายามเทวบุตร พระองค์ก็เลยมีอำนาจที่จะเรียกเทวบุตรทั้งสองมาสั่งสอนตักเตือนได้ เทวบุตรทั้งสององค์ที่มีตำแหน่งน้อยกว่าก็ต้องเคารพเชื่อฟังท้าวสุยามเทวราชซึ่งมียศตำแหน่งในระดับที่สูงกว่า”

“แล้วถ้าเทวบุตรทั้งสองไม่เชื่อฟังล่ะครับ?”

“ก็จะถูกลงโทษเหมือนกับรติศิรายามเทวบุตรยังไงล่ะ”